FeedBack - เป็นเครื่องมือหลักในการบริหารจัดการคน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงหรือส่งเสริมพฤติกรรมบางอย่าง โดยมีหน้าที่ 5 อย่าง
1. การทำความดี ต้องการการยอมรับ
2. บอกประสิทธิภาพในการทำงาน (performance)
3. ทำให้คนอื่นรู้ว่าใส่ใจ
4. หาทางออกให้พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
5. เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างคนในองค์กร
แบ่งเป็น 2 ประเภท
1. positive feedback
2. corrective feedback - ทำผิดเพราะทำไม ยังไง จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร
องค์ประกอบของ Feedback ที่ดี
1. ความถี่ - บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยพิจารณาจากวัฒนธรรมองค์กรและเนื้องาน
- High Dynamic Team = รายสัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์ / ครั้ง
- ลักษณะงานช้า - เดือนละครั้ง
- ช่วงเวลาที่เหมาะสม - กำหนดเวลาไว้ล่วงหน้า
- On the Spot feedback
- ไม่นานหลังจากเกิดเหตุการณ์
- สถานการณ์ - ควรได้รับการชมเชย
- หากไม่แก้ปัญหาโดยด่วนจะลุกลามใหญ่โต
- เป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาทักษะ
- เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องการการสื่อสารมาก
- ช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม - คนรับ Feedback ไม่พร้อมที่จะฟัง
- คนให้ Feedback ไม่มีความอดทนพอ หรืองานยุ่งเกินไป
- ไม่มีทางแนวทางที่จะแนะนำ
2. เป้าหมาย - ต้องการจะเห็นอะไร
- ความเปลี่ยนแปลง - ทักษะของการทำงาน
- วิธีการบริหารเวลา หรือ บริหารงาน
- องค์ความรู้
- ทัศนคติ - เปลี่ยนยาก
- แก้ด้วย protocol ที่กำหนดขึ้น (specific feedback)
3. ต้องเป็นการสื่อสาร 2 ทางเสมอ
4. ทุกคนเคารพซึ่งกันและกันไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม
การเตรียมตัวให้ Feedback
1. มีข้อมูลให้เยอะที่สุด
2. จดว่าจะพูดอะไร - เพื่อควบคุมประเด็น
3. เตรียมตัวไปฟังด้วย - Brainstrom หาแนวทางแก้ปัญหา
4. มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าคุยเสร็จแล้วจะเอาอะไร
- เป้าหมายระยะสั้น
- เป้าหมายระยะยาว - workflow process
- ต้องมีการติดตามอย่างเป็นรูปธรรม
- เอามือถือไปเก็บ
- อย่าหันไปเช็คอีเมล์
- อย่านั่งเคาะปากกา
2. สังเกตคู่สนทนา
- ภาษากายที่แสดงความไม่พอใจ
- แสดงออกถึงความไม่เข้าใจ
- กลุ่มเงียบ - ให้เวลาคู่สนทนาคิด
- ใช้คำถามปลายเปิดมาก ๆ
- ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญ
- กลุ่มหัวร้อน - มีจำนวนเรื่องที่จะพูดไม่มาก (ไม่เกิน 2 )
- พูดชัด ๆ ไปเลยว่าสิ่งเราจะพูดคืออะไร เขียนลงไปในกระดาษ เขียนเหตุผลที่ชัดเจน - ห้ามหัวร้อนตาม
- อย่างน้อยที่สุดต้องตกลงอะไรกันได้บ้าง
- เจ้านาย - ปัญหาเป็นปัญหาจริงหรือไม่ ลองซาวด์เสียงเพื่อนร่วมทีม
- อย่าไปพูดลอย ๆ ไปพร้อมกับข้อพิสูจน์หรือหลักฐาน แต่อย่าใช้เป็นอาวุธ
3. ต้องเช็กให้แน่ใจว่าคุณและคู่สนทนาเห็นภาพเดียวกัน
4. ทำ Action Plan
- ประเด็นที่คุยกันเมื่อกี้คืออะไร
- คนที่รับ feedback จะต้องทำอะไรต่อ โดยเขาต้องรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เขากับคุณตกลงกัน
- บอกว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำลายทีมอย่างไร
- พูดให้ตรงประเด็น ชัดเจน พูดด้วยความเคารพ
- ต้องได้ commitment ในการทำอะไรบางอย่าง - สามารถเอาไปติดตามผลในอนาคตได้
อ้างอิงข้อมูลจาก
1. Podcast กลเม็ดในการให้ Feedback ที่ตรงเป้าและเข้าใจกันทั้งสองฝ่าย โดย รวิศ หาญอุตสาหะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น